Khảo sát thực tế và lấy ý kiến về Dự thảo Luật Tài nguyên nước (sửa đổi) tại Công ty Nước sạch số 2 Hà Nội

04/06/2023 16:36 GMT+7

Để phục vụ Quốc hội cho ý kiến về Dự thảo Luật Tài nguyên nước (sửa đổi) tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, sáng ngày 03/6/2023, Đoàn đại biểu Quốc hội là thành viên Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có buổi làm việc với Công ty Nước sạch số 2 Hà Nội nhằm khảo sát thực tế quy trình khai thác, sản xuất nước sạch cũng như lắng nghe các ý kiến đóng góp cho Dự thảo Luật.
 
Tham dự Đoàn khảo sát có Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy, các Phó chủ nhiệm Ủy ban và các thành viên; Thứ trưởng Bộ tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành và đại diện các vụ, cục, đơn vị chức năng của Bộ. Về phía Công ty Nước sạch số 2 Hà Nội có Ông Tạ Kỳ Hưng, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty cùng các ông bà Phó giám đốc và Trưởng các phòng ban trong Công ty. 
 
 
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Tạ Kỳ Hưng - Giám đốc Công ty cơ bản thống nhất với các nội dung trong Dự thảo Luật Tài nguyên nước (sửa đổi), đồng thời đề xuất một số nội dung nhằm đảo bảo mục tiêu cấp nước an toàn và đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân địa bàn phía Bắc sông Hồng.
 
 
 

Theo đó, Công ty kiến nghị tiếp tục duy trì việc khai thác nguồn nước ngầm và nguồn nước mặt để đảm bảo an toàn, an ninh nguồn nước cấp. Tạo điều kiện cấp phép khoan thay thế các giếng hiện trạng khi có sự cố, suy thoái. Bên cạnh đó, cần tăng cường chế tài kiểm tra, giám sát chất lượng các đề án quy hoạch, khai thác tài nguyên nước. Xử lý thật nghiêm các tổ chức, cá nhân khai thác nước trái phép, xây dựng công trình khai thác không đảm bảo làm ô nhiễm cũng như gây nguy cơ cạn kiệt nguồn tài nguyên nước.

Công ty cũng kiến nghị cần điều chỉnh chế độ cấp phép khai thác với công suất khai thác tính bình quân theo năm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp chủ động khai thác, sản xuất và cấp nước phù hợp nhu cầu sử dụng của người dân, tránh tình trạng thiếu nước, mất nước đặc biệt trong những ngày nắng nóng cao điểm.

Sớm ban hành các cơ chế hỗ trợ, ưu đãi cụ thể đối với các doanh nghiệp chủ động thực hiện các biện pháp để tiết kiệm nguồn tài nguyên nước (sử dụng nước tuần hoàn trong quá trình khai thác, sản xuất nước sạch; quản lý hệ thống cấp nước hiệu quả, giảm tỷ lệ thất thoát nước).

 

Kết luận buổi làm việc, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy đánh giá cao những ý kiến đóng góp của Công ty, đồng thời cho biết những ý kiến, đề xuất này sẽ được Ủy ban cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu kỹ lưỡng trong quá trình hoàn thiện Dự thảo Luật Tài nguyên nước (sửa đổi) để pháp luật sớm đi vào cuộc sống của người dân.